Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trường hợp mắc COVID-19 quản lý tại nhà
Ngày 12/3/2022, đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng do đồng chí Chu Đức Quang - Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trường hợp mắc COVID-19 quản lý tại nhà trên địa bàn khu vực thành phố Cao Bằng. Cùng đi có lãnh đạo và chuyên viên Chi cục Bảo vệ môi trường; đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Cao Bằng.

 

Ngày 12/3/2022, đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng do đồng chí Chu Đức Quang - Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trường hợp mắc COVID-19 quản lý tại nhà trên địa bàn khu vực thành phố Cao Bằng. Cùng đi có lãnh đạo và chuyên viên Chi cục Bảo vệ môi trường; đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Cao Bằng.

Đồng chí Chu Đức Quang - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (ngoài cùng bên phải) và đoàn kiểm tra tại hộ gia đình trên địa bàn phường Hợp Giang.

 

Đoàn đã đến kiểm tra tại Trạm Y tế 2 phường Hợp Giang và Sông Hiến, một số hộ gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn 2 phường; một số phòng ở đang cho F0 thực hiện cách ly tại Nhà khách Văn phòng UBND tỉnh và Khách sạn Bằng Giang.

Qua kiểm tra cho thấy: Trên địa bàn 2 phường đã có hướng dẫn một số thông tin về vệ sinh môi trường, xử lý rác thải trong Quyết định về việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đối với người mắc COVID-19. Trạm Y tế 2 phường đã sử dụng túi đựng rác theo quy định. Người dân cơ bản đã biết sử dụng túi đựng rác, xịt khuẩn theo yêu cầu; Thực hiện vệ sinh môi trường, thực hiện khử khuẩn tối thiểu 2 lần/ngày tại các vị trí sàn nhà, khu vệ sinh và bề mặt thường xuyên tiếp xúc; Thu gom chất thải hàng ngày vào túi, xịt cồn 70 độ và buộc kín miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải có lót, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người cách ly…

Bên cạnh đó, một số người dân đã thu gom rác thải nhưng chưa phân loại được rác thải; Các đơn vị chưa có quy định cụ thể về việc thu gom rác thải, chưa có quy định trách nhiệm hộ gia đình về việc phân loại rác thải của F0, chưa có người thu gom, vận chuyển túi rác thải của F0…

Đoàn công tác kiểm tra tại Nhà khách Văn phòng UBND tỉnh.

 

Tại Nhà khách Văn phòng UBND tỉnh và Khách sạn Bằng Giang đã thực hiện phun khử trùng thường xuyên; Tại các phòng cách ly đã có túi đựng rác riêng, ngoài hành lang có thùng đựng rác có nắp kín, túi to, có phân loại rác, dán chữ theo quy định; Thực hiện thu gom rác thải, dọn vệ sinh tại các phòng ra hành lang, khử khuẩn và chuyển đến khu lưu trữ chất thải theo quy định…

Đoàn công tác kiểm tra tại Khách sạn Bằng Giang.

 

Tại các nơi kiểm tra, đồng chí Chu Đức Quang - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu: Các đơn vị thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 365/VP-VX ngày 28/02/2022 và Công văn số 922/BYT-MT ngày 27/02/2022 của Bộ Y tế gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường; Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc COVID-19 quản lý tại nhà.

Xây dựng phương án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh đối với các trường hợp F0 đang quản lý tại nhà trên địa bàn; Hướng dẫn phân loại chất thải cho người dân. 

Chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng cách ly của F0 quản lý tại nhà (bao gồm cả đồ vải, quần áo thải bỏ) và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc khi tiếp xúc với F0 thải bỏ được coi là chất thải lây nhiễm phải được bỏ vào túi hoặc thùng có lót túi, bên ngoài túi, thùng đựng chất thải có chữ "Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2".

Các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các khu vực khác của nhà có người F0 thực hiện phân loại theo hướng dẫn của địa phương để đưa đi xử lý theo quy định. 

Tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, bố trí người thu gom các túi, thùng đựng chất thải lây nhiễm của các F0 được quản lý tại nhà để đưa đến nơi lưu giữ, chuyển giao cho đơn vị có chức năng phù hợp do địa phương lựa chọn để xử lý theo quy định. 

Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải được buộc kín miệng túi, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. 

 

Đức Giang

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang